Hướng Dẫn Kỹ Thuật Làm Sạch Bảng Dữ Liệu, Sửa Lỗi Dữ Liệu Trong Excel

Trong thực tế rất khó để đảm bảo bảng dữ liệu không có lỗi. Lỗi này có thể do đánh máy sai, hoặc Excel hiểu sai về kiểu dữ liệu, hoặc dữ liệu bạn nhận được từ người khác… Do vậy kỹ năng làm sạch bảng dữ liệu là không thể thiếu khi bạn làm việc trên Excel. Kỹ năng này bao gồm:

Như trong chương 1 chúng ta đã biết có 3 loại dữ liệu hay gặp là:

  • Kiểu Number : là dạng số, chỉ chứa các con số (có thể kèm theo các ký tự về tiền tệ, %, các dấu ngăn cách phần thập phân, phần nghìn)

  • Kiểu Date : là dạng ngày tháng, thời gian. Gồm các con số kết hợp dấu ngăn cách thời gian như dấu gạch ngang ( – ), gạch chéo ( / ) hoặc dấu hai chấm ( : )

Dữ liệu kiểu Text

Dữ liệu này thường khó phát hiện lỗi bởi nó không có tính quy luật. Đặc biệt trong các bảng dữ liệu lớn thì càng khó khăn hơn, bởi không thể làm điều này bằng mắt thường.

Tuy nhiên may mắn là không phải dữ liệu Text nào cũng phải kiểm tra và sửa lỗi. Bạn chỉ cần kiểm tra trên những cột chứa nội dung quan trọng, phục vụ cho việc lập báo cáo thôi. Những cột này có đặc điểm là dữ liệu có tính lặp lại theo 1 danh sách nhất định.

Các bước kiểm tra như sau:

Bước 1 : tạo bộ lọc (Filter) cho bảng dữ liệu. Bước này sẽ giúp bạn giảm bớt được các nội dung cần đánh giá. Các nội dung trong bộ lọc đã được giản lược đi những nội dung giống nhau (mỗi nội dung giống nhau chỉ xuất hiện 1 lần)

Bước 2 : một số đặc điểm lỗi hay gặp:

Lỗi ký tự text về dấu cách trong bộ lọc

  • Bộ gõ Unicode: sử dụng các font Arial, Times New Roman, Calibri

  • Bộ gõ VNI: sử dụng các font bắt đầu với từ VNI

  • Bộ gõ TCVN3: sử dụng các font bắt đầu với từ .Vn

Khi đó để phát hiện có lỗi font chữ không, bạn sẽ thiết lập định dạng toàn bộ bảng dữ liệu về thống nhất hiển thị theo 1 font chữ, ví dụ là Times New Roman. Khi đó các đoạn Text được tạo ra bởi các bộ gõ khác sẽ không hiển thị đúng tiếng việt nữa (bị lỗi font).

Định dạng thống nhất font chữ

Cách khắc phục sai sót

Bước 1 : Chọn toàn bộ cột dữ liệu ( chọn ô đầu tiên trong cột, sau đó bấm phím tắt Ctrl + Shift + Phím mũi tên đi xuống – down arrow )

Bước 2 : Copy nội dung được chọn tại Bước 1, dán ra 1 vị trí khác, Sheet khác

Vị trí công cụ Remove Duplicates trên thẻ Data

Bước 4 : Dựa trên danh sách còn lại ở bước 3, bạn nhập lại theo 1 danh sách đúng chính tả

Như vậy bạn sẽ có 1 bảng gồm 2 cột:

Bước 5 : Trong bảng dữ liệu, bạn tạo 1 cột phụ. Mục đích là sử dụng công thức để tham chiếu tới các dữ liệu đúng.

=VLOOKUP( Dữ liệu gốc, Bảng tham chiếu, 2, 0)

Bước 6 : Kéo công thức (filldown) xuống toàn bộ nội dung theo bảng dữ liệu

Bước 8 : Xóa cột phụ, hoàn tất thao tác.

Trong các thao tác trên, quan trọng nhất là bước 3, 4, 5. Mục đích là để tạo ra 1 bảng làm cơ sở gồm cả danh sách sai và danh sách đúng. Bạn chỉ có thể sửa chính tả trên 1 số ít dữ liệu, khó có thể sửa trên số lượng lớn. Do vậy cần lọc bỏ các giá trị trùng lặp trước, sau đó mới sửa lại danh sách.

Dữ liệu kiểu Number

Dữ liệu kiểu Number khá dễ để nhận diện và phát hiện sai sót, bởi nó có tính quy luật và có những đặc trưng riêng. Những sai sót hay gặp với dữ liệu Number thường là:

  • Sử dụng dấu ngăn cách phần thập phân, phần nghìn không đúng. Việc này khiến dữ liệu của bạn nhìn giống Số nhưng không phải kiểu số.

  • Viết chữ O thay vì số 0. Vì 2 vị trí phím này gần nhau và cũng giống nhau nên rất dễ viết nhầm.

  • Dữ liệu chứa các con số nhưng là kiểu Text. Loại lỗi này khó phát hiện bằng mắt thường, bạn cần phải dùng hàm kiểm tra kiểu dữ liệu mới phát hiện được.

Các bước phát hiện sai sót

Bước 1 : Tạo 1 cột phụ bên cạnh cột muốn kiểm tra

Bước 2 : Tại cột phụ, bạn dùng hàm ISNUMBER để xem dữ liệu tại cột muốn kiểm tra có đúng kiểu Number hay không. Nếu kết quả là False thì không phải kiểu Number.

Bước 3 : Sử dụng bộ lọc Filter lọc những kết quả False trên cột phụ.

Cách khắc phục sai sót

Dựa trên kết quả thu được trong quá trình kiểm tra, bạn sẽ xem xét quy luật và sửa những lỗi đó.

  • Nếu có xen lẫn các ký tự dấu chấm, dấu phẩy một cách cố ý (bản chất dữ liệu số khi nhập vào Excel sẽ không yêu cầu nhập kèm các ký tự này), bạn hãy xóa các dấu đó đi với chức năng Find & Replace của Excel

  • Nếu sử dụng chữ O thay vì số 0, hãy sửa trực tiếp ký tự này (trường hợp này rất ít xảy ra nên có thể sửa trực tiếp từng lỗi)

  • Nếu lỗi là sai kiểu dữ liệu (ngoài các trường hợp trên mà vẫn có lỗi) thì bạn sửa bằng cách sau:

Trong đó dữ liệu gốc là ô trong cột dữ liệu gốc. Hàm Value sẽ chuyển dữ liệu về dạng Number

Cách phân biệt dạng dữ liệu trong Excel với nhóm hàm IsNumber, IsNonText, IsText

Dữ liệu kiểu Date

Dữ liệu ngày tháng, thời gian là loại dữ liệu thường xuyên sử dụng và cũng hay có sai sót nhất. Do chúng ta không để ý tới việc thiết lập chuẩn ngày tháng trong Region dẫn tới việc nhập sai về thứ tự các số ngày, số tháng trong chuỗi ngày tháng năm (nội dung này đã được nói rõ tại chương 1).

Việc thiết lập thời gian lại tùy thuộc vào từng máy tính. Khi bạn đưa file Excel sang 1 máy tính có thiết lập thời gian khác thì dữ liệu ngày tháng lại tự động thay đổi theo máy tính mới. Việc này gây ra nhiều sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thu thập dữ liệu thời gian.

Các bước phát hiện sai sót

Có 2 bước cơ bản để kiểm tra dữ liệu thời gian có sai sót hay không:

Cách khắc phục sai sót

Về bản chất dữ liệu thời gian là dữ liệu kiểu số (number) nhưng có cách định dạng riêng (theo dạng Date). Do đó cách xử lý lỗi của dữ liệu Date giống với Number, đó là dùng hàm Value.

Sau khi thu được kết quả, bạn chỉ cần định dạng lại dữ liệu đó về dạng ngày tháng là được.

Bài học rút ra

  1. Luôn kiểm tra lại nội dung trong bảng dữ liệu để đề phòng sai sót. Nếu dữ liệu sai thì bạn không thể làm ra được báo cáo đúng.

  2. Mỗi kiểu dữ liệu lại có 1 cách kiểm tra và sửa khác nhau. Hãy học thuộc và luyện tập kỹ các kỹ thuật tìm và sửa lỗi này, vì thực tế đôi khi phức tạp hơn nhiều so với ví dụ trong bài viết này.

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

    50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Cách Viết Biểu Tượng Độ Trên Máy Tính, Điện Thoại

1. Hướng dẫn chèn độ C trên máy tính

Cách 1: Dùng phím tắt viết độ C

Chúng ta mở giao diện chương trình cần gõ độ C như Facebook, email hay thanh trình duyệt đều được. Sau đó chúng ta bật phím NumLock trong bàn phím để kích hoạt bàn phím số, rồi lựa chọn nhấn tổ hợp phím Alt + 0176 hoặc Alt+248.

Chúng ta nhấn đồng thời phím Alt và các phím số khác rồi thả tay sẽ được biểu tượng độ như hình.

Nếu dùng Windows 10 phiên bản 1903 thì người dùng nhấn biểu tượng Windows + . để hiển thị bảng ký tự đặc biệt rồi chọn biểu tượng độ.

Nếu là máy Mac thì bạn nhấn tổ hợp phím Opt + Shift + 8 là được.

Cách 2: Sử dụng Character Map Windows

Tại thanh tìm kiếm trên máy tính người dùng nhập từ khóa character map, rồi nhấn vào kết quả hiển thị.

Tiếp đến dán biểu tượng vào bất kỳ giao diện nội dung nào đang soạn thảo.

Nếu paste vào Word hay những trình soạn thảo khác thì bạn phải nhấn vào biểu tượng paste rồi chọn Keep Text Only để bỏ định dạng của biểu tượng.

Cách 3: Dùng Character Viewer trên máy Mac Bước 1:

Tại giao diện chúng ta nhấn chọn vào System Preferences, hiện giao diện mới nhấn tiếp vào Keyboard.

Bước 2:

Hiển thị giao diện thiết lập cho bàn phím, người dùng nhấn chọn vào Show Keyboard, Emoji, & Symbols in menu bar để bật nhanh Character Viewer mọi lúc mình cần.

Lúc này hiển thị ngay thanh trình đơn biểu tượng mới cạnh biểu tượng WiFi, nhấn vào Show Emoji & Symbols.

2. Hướng dẫn viết biểu tượng độ trên điện thoại

Trên iPhone bạn mở giao diện tin nhắn hay soạn thảo nội dung, rồi nhấn vào phím 123 để chuyển sang bàn phím dạng số. Tại đây bạn nhấn và giữ vào số 0. Lúc này hiển thị thêm biểu tượng độ để sử dụng. Việc cuối cùng đó là nhấn chọn để sử dụng và viết tiếp nội dung còn lại.

Trên thiết bị Android, bạn cũng mở bàn phím nhập nội dung rồi nhấn vào ?123 để mở bàn phím số. Nhấn tiếp vào biểu tượng =< để mở tiếp giao diện bàn phím thứ 2. Khi đó người dùng sẽ thấy biểu tượng độ để nhập liệu nội dung.

Như vậy bạn đã có thêm nhiều tùy chọn để viết biểu tượng độ C trên máy tính cũng như trên điện thoại. Với máy tính người dùng có rất nhiều cách thực hiện khác nhau, tùy theo sự phù hợp ở mỗi cách với nội dung mà bạn đang thực hiện.

2 Cách Chuyển Số Thành Chữ Trong Excel

Để hỗ trợ các bạn kế toán trong việc Chuyển số thành chữ trong Excel, Bài viết này sẽ hướng dẫn cách chuyển số thành chữ trong Excel, ví dụ trường hợp chúng ta cần đọc số tiền bằng chữ

Tính tiện dụng của việc sử dụng macro của bên thứ 3 để đổi số thành chữ trong Excel là không thể bàn cãi. Nhưng liệu nó có thể đảm bảo an toàn cho những dữ liệu bạn lưu trữ trong Excel hay không thì lại không thể dám chắc.

Có nhiều cách chuyển số thành chữ trong Excel như sử dụng công cụ VnTools, Accounting Helper… Ưu điểm của công cụ này là có thể cài vào Excel và dùng hàm để chuyển số tiền thành chữ trong Excel, thuận tiện khi cần viết số tiền bằng chữ trong Excel.

Cách 1: Tự động chuyển số thành chữ trong Excel sử dụng add-in VnTools Excel

Download Add-in

Hướng dẫn chuyển số thành chữ trong excel bằng Add-In tự động

  • Bước 1: Chọn ô cần đặt công thức đọc số.
  • Bước 2: Nháy nút lệnh Đọc số VND.
  • Bước 3: Bạn chọn Font chữ hiển thị ở ô kết quả (Chọn 1 trong 3 loại Font chữ Unicode, Vni hoặc TCVN3).
  • Bước 4: Chọn cách chèn là công thức hoặc văn bản.
  • Bước 5: Ô cần chuyển đổi bạn gõ vào số cần đọc hoặc gõ địa chỉ của ô chứa số cần đọc (Trong hình là đọc số tại ô A2 trong bảng tính), hoặc bạn có thể nháy nút phía sau ô, và bạn hãy nháy chọn ô tính chứa số cần đọc.
  • Bước 6: Ô chứa kết quả thông thường nó tự điền vào ngay ô đang chọn, nếu không đúng ý mình có thể gõ trực tiếp địa chỉ ô cần chèn hoặc chọn ô tính bằng nút phía sau ô giống như ô chứa số cần đọc.
  • Bước 7: Có thể tùy chọn đọc số theo đơn vị là nghìn hoặc ngàn tùy thuộc nhu cầu sử dụng bằng cách nháy chọn đơn vị tương ứng ở mục Đọc theo đơn vị.
  • Bước 8: Nếu muốn thêm chữ đồng phía sau cách đọc số thì đánh dấu chọn vào mục Thêm chữ đồng phía sau cách đọc số.
  • Bước 9: Nháy Ok để chèn vào ô tính hoặc nháy nút Cancel để hủy bỏ.

Lưu ý: ngoài cách này ra chúng ta có thể gõ trực tiếp hàm vào ô luôn với 5 tham số như sau:

  • Tham số thứ nhất (tham số bắt buộc phải có) là số cần đọc hoặc địa chỉ của ô chứa sô cần đọc.
  • Tham số thứ hai (tham số không bắt buộc có thể bỏ qua, nếu bỏ qua nó xem như là UNI) là loại Font chữ thể hiện kết quả, Có 3 giá trị “UNI” (giá trị mặc định nếu không gõ) cho kết quả bảng mã Unicode, “VNI” cho kết quả là bảng mã VNI-WINDOWS, “TCV” cho kết quả là bảng mã TCVN3(ABC).
  • Tham số thứ ba (tham số không bắt buộc có thể bỏ qua, nếu bỏ qua nó xem như là TRUE) cho biết hàm có thể thêm chữ “đồng” phía sau hay không? nếu là TRUE (giá trị mặc định nếu không gõ) thì thêm chữ đồng, FALSE sẽ không thêm chữ đồng phía sau.
  • Tham số thứ tư (tham số không bắt buộc có thể bỏ qua, nếu bỏ qua nó xem như là TRUE) cho biết cách đọc chữ là “Nghìn” hay là “Ngàn”? nếu là TRUE (giá trị mặc định nếu không gõ) thì đọc là Nghìn, FALSE sẽ đọc là Ngàn.
  • Tham số thứ năm (tham số không bắt buộc có thể bỏ qua, nếu bỏ qua nó xem như là TRUE) cho biết hàm có thể thêm chữ “chẳn” phía sau hay không? nếu là TRUE (giá trị mặc định nếu không gõ) thì thêm chữ “chẳn” phía sau cách đọc, FALSE sẽ không thêm chữ “chẳn” phía sau.

Một số VD sử dụng hàm chuyển số thành chữ trong excel.

Cách 2: Đọc số tiền bằng chữ trong excel, không cần add-in

Nếu là dữ liệu nhạy cảm, quan trọng và bạn cần phải cẩn thận đối với các add-in của bên thứ ba thì hãy sử dụng cách sau của Quản trị mạng để chuyển số tiền thành chữ trong Excel. Sử dụng công thức được viết trong một file Excel mẫu. Có thể chuyển số thành chữ trong Excel, chuyển số tiền thành chữ trong excel với bất cứ phiên bản nào từ 2003 đến 2021, 32-bit hay 64-bit, thậm chí cả trong phần mềm Excel miễn phí như WPS Office.

Bạn tải file Excel này về để chuyển số thành chữ trong excel.

Mở file, cắt từ đoạn A8:N13, dán vào một sheet khác trên file Excel cần chuyển số tiền thành chữ trong Excel (đọc số tiền bằng chữ). Trong ví dụ này là sheet Quantrimang.

Cắt từ ô A8 đến N13 sang sheet mới Quantrimang

Sau đó, trong ô A1, sheet Quantrimang, bạn nhập vào địa chỉ ô có số cần đọc. Bằng cách gõ =, rồi nhấp chuột đến ô có số ở Sheet1, trong ví dụ này là B1, lúc này ô A1 sẽ thành =Sheet1! B1.

Nghe thì có vẻ loằng ngoằng, nhưng tải file về làm thì sẽ thấy rất dễ.

Chúc thành công

Cách Sửa Lỗi Unikey Bị Gõ Thành Dđ, Aâ, Eê, Oô Trên Excel, Chrome

Bạn có hay gặp lỗi Unikey dđ hay không, hướng dẫn chi tiết cách sửa lỗi gõ đ thành dđ trên trình duyệt web, bảng tính Excel và nhiều ứng dụng Windows khác. Bạn có thể gặp lỗi Unikey bị dđ trên thanh địa chỉ Chrome, FireFox, Safari, Edge hay các phần mềm như Excel, Microsoft Word.

– Lỗi gõ aa thành aâ (lỗi Unikey aâ)

– Lỗi gõ dd thành dđ (lỗi Unikey dđ)

– Lỗi gõ oo thành oô (lỗi Unikey oô)

– Lỗi gõ ee thành eê (lỗi Unikey eê)

Những bộ gõ tiếng Việt phổ biến hiện nay

A. Nguyên nhân lỗi Unikey bị dđ, aâ, eê, oô trên trình duyệt web Chrome

– Đây là do xung đột giữa “cơ chế bỏ dấu của Unikey” và tính năng “Tự động gợi ý và hoàn thành (AutoComplete)” của trình duyệt Google Chrome.

Theo đó, phần mềm gõ tiếng Việt khi bạn gõ dấu thanh (sắc, huyền, ngã, nặng), dấu mũ (ô) và dấu móc (ơ, ư) theo kiểu Telex thì Unikey sẽ thực hiện 2 thao tác. Một là sẽ xóa ký tự thứ nhất, hai là sau đó mới đặt dấu cho ký tự còn lại. Ví dụ gõ hai lần “aa” thì phần mềm sẽ xóa ký tự “a” đầu, rồi đặt dấu mũ cho ký tự “a” còn lại, kết quả sẽ nhận được “â”.

Còn trình duyệt Chrome, lúc người dùng tìm từ khóa trên thanh địa chỉ thì trình duyệt sẽ tự động kiểm tra lịch sử duyệt web trước đó để đưa ra gợi ý phù hợp, cũng như tự động điền phần còn thiếu theo gợi ý của cụm từ khóa.

– Sửa Lỗi Unikey Cannot Read Clipboard – Sửa Lỗi Unikey Has Stopped Working – Sửa Lỗi A Previous Instance Of Unikey Is Already Running – Khắc phục các lỗi Unikey hay gặp trên Windows 10

Do bạn gõ các dấu thanh, dấu mũ, móc theo kiểu gõ Telex, Unikey sẽ xóa ký tự trước đó rồi mới đặt dấu cho ký tự còn lại. Mà quá trình đặt dấu diễn ra đồng thời với quá trình gợi ý và tự động điền từ khóa trên Chrome, nên khiến Unikey nhận nhầm ký tự đầu tiên là phần gợi ý (phần bôi đen trên thanh địa chỉ Chrome), từ đó xóa phần bôi đen thay vì ký tự thứ nhất bạn gõ. Vì thế, bạn gõ “aa” thì ký tự “a” đầu vẫn còn, và bộ gõ sẽ bỏ dấu vào chữ “a” thứ hai, nên kết quả ra thành “aâ”.

Cách 1: Khắc phục lỗi aa, dd, ee, oo thành dđ, aâ, eê, oô trên Chrome

– Tắt mục “Use a pdiction service to help complete searches and URLs typed in the address bar (Sử dụng dịch vụ gợi ý để giúp hoàn thành các tìm kiếm và URL được nhập trong thanh địa chỉ)” từ sang để vô hiệu hóa tính năng AutoComplete của Chrome.

Cách 2: Không cần tắt tính năng gợi ý tìm kiếm của Chrome, bạn có thể nhấn phím hoặc Ctrl + E để mở công cụ Google Search (Tìm kiếm Google), tiếp đó nhập từ khóa như bình thường rồi nhấn Enter.

Cách 3: Cập nhật lên phiên bản Unikey mới nhất, tác giả Phạm Kim Long đã sửa lỗi Unikey bị dđ, aâ, eê, oô.

B. Lỗi Unikey gõ aa, dd, ee, oo thành dđ, aâ, eê, oô trên Excel

Nhiều bạn gặp tình trạng gõ Đ thành DĐ trên Excel. Cụ thể, khi gõ một đoạn Text (văn bản) trong ô của Excel, chữ Đ cứ bị hiển thị thành DĐ rất khó chịu. Chưa hết, đánh chữ tắt “Quyết định” là QĐ thì cứ thành QD hoặc QDD. Lúc này phải gõ chữ Q sau đó nhấn nút cách Space rồi đánh chữ Đ, sau cùng xóa [cách] để thành QĐ khá khó chịu. Lỗi này xảy ra với Unikey dùng kiểu gõ Telex, bảng mã TCVN, TCVN3.

Nguyên nhân lỗi gõ aa, dd, ee, oo thành dđ, aâ, eê, oô trên Excel

Cũng giống như trường hợp Chrome, trong Excel có tính năng AutoCorrectOption/ AutoComplete tự động đoán và điền cụm từ bạn gõ. Mà tính năng này lại xung đột với cách bỏ dấu, thanh, móc của Unikey.

Ví dụ cụ thể, muốn gõ Đ trong Unikey theo kiểu Telex, bạn phải gõ 2 lần “DD”. Phần mềm sẽ bỏ chữ “D” đầu và bỏ dấu vào chữ “D” thứ hai để thành “Đ”. Còn ở Excel, khi bạn gõ “DD” thì tính năng AutoCorrectOption/ AutoComplete sẽ gợi ý một cụm từ có chữ “D” ở đầu. Lúc này, Unikey sẽ tiến hành bỏ chữ “D” mà phần AutoCorrectOption gợi ý, vì thế bạn vẫn còn nguyên 2 chữ “DD” đã gõ, và dấu sẽ được điền vào chữ “D” thứ hai để thành “DĐ”.

Với AutoComplete trong Exel, nếu bạn gõ chữ đầu tiên trong tiếng Việt như Đ, Â, Ă, Ơ, Ô, Ơ, thì Excel sẽ hiểu nhầm và đưa ra gợi ý với các chữ cái không dấu D, A, O… Trường hợp gõ QĐ thành QDD có thể do Unikey đang bật tính năng kiểm tra chính tả. Nhấp vào bảng điều khiển của Unikey, nhấn “Mở rộng” và bỏ dấu check “Bật kiểm tra chính tả” sẽ giải quyết được lỗi.

Cách 2: Tải về bản cập nhật Unikey gõ tiếng Việt mới nhất của Phạm Kim Long. Hoặc dùng phần mềm khác thay thế.

Hướng Dẫn Một Số Cách Xuống Dòng Trong Ô Excel Hiệu Quả

1. Hướng dẫn các cách xuống dòng trong ô Excel

Cách 1: Xuống dòng trong ô Excel bằng Alt + Enter

Nếu bạn cần viết nhiều dòng trong 1 ô Excel, khi xuống dòng bạn hãy nhấn tổ hợp phím tắt Excel Alt + Enter đối với hệ điều hành Windows hoặc Command + Enter với macOS.

Kết quả sẽ được như hình dưới, bạn sẽ thấy nội dung đã được dồn vào trong 1 ô. Sau đó, bạn chỉnh sửa, căn chỉnh lại nội dung sao cho phù hợp.

Như vậy, với tổ hợp phím Alt + Enter, bạn có thể xuống dòng ở bất kỳ vị trí nào trong dòng, đây cũng là cách phổ biến nhất để xuống dòng trong 1 ô của Excel. Tuy nhiên, nếu cần chỉnh sửa nhanh và nhiều ô dữ liệu thì việc dùng Wrap Text để xuống định dạng auto cũng là chọn tốt.

Cách 2: Sử dụng Wrap Text (ngắt dòng) để xuống dòng tự động

Wrap Text là lệnh được thực hiện để xuống hàng trong ô Excel tự động. Cách này sẽ giúp bạn đưa nội dung xuống dòng một cách nhanh nhất và chữ không bị tràn sang ô khác.

Bạn nhập nội dung vào 1 ô Excel, tiếp đó nhấn vào ô đã nhập nội dung, sau đó nhấn vào Wrap Text ở bên trên như hình.

Kết quả nội dung trong ô cũng sẽ xuống dòng như hình. Sau đó, bạn hãy căn chỉnh lại nội dung để có bố cục đẹp mắt hơn.

Lưu ý: Chức năng Wrap Text không cho bạn vị trí ngắt dòng chính xác, mà nó phụ thuộc vào độ rộng của ô.

Cách 3: Sử dụng căn lề Justify cho ô cần xuống dòng

Justify là chức năng căn lề đều hai bên cho nội dung trong một ô, tương tự như căn lề đều 2 bên trong Word. Đối với những ô có nội dung dài, tính năng này cũng sẽ tự động xuống dòng.

Mặc dù cách xuống dòng trong ô Excel này hơi rườm rà nhưng nó sẽ đảm bảo rằng khi bạn in bảng tính ra giấy nó sẽ hiển thị hết các phần văn bản bị khuất khi xuống dòng bằng những cách khác.

Để xuống dòng trong ô Excel, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chọn ô cần ngắt dòng. Trong ví dụ này là ô B33

Bước 3: Tiếp theo, trong khung Horizontal thuộc Text alignment, các bạn chọn Justify.

Lưu ý: Cách xuống dòng trong 1 ô Excel này không thể xác định được vị trí xuống dòng của nội dung trong ô mà hoàn toàn phụ thuộc vào độ rộng của ô.

Trong trường hợp bạn không muốn xuống dòng nữa thì chỉ cần thực hiện tương tự các bước trên. Tuy nhiên, trong phần Horizontal thay vì chọn Justify, các bạn chọn General.

Cách 4: Sử dụng Format Cells để xuống dòng trong ô Excel

Đây cũng là một cách khác để sử dụng Wrap Text nhưng có thêm nhiều tùy chọn để bạn điều chỉnh format cho ô. Bạn thao tác theo 2 bước sau:

Bước 2: Khi màn hình xuất hiện giao diện hộp thoại mới, bạn nhấn tab Alignment rồi tích vào Wrap text và các thông số khác như hình bên dưới.

Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh nhiều hơn với ô tính ví dụ căn giữa nội dung, thay đổi Fonts chữ, tạo góc, tạo khung cho ô tính… Nhấn OK để hoàn tất. Kết quả các ô bạn chọn đã được xuống dòng như hình bên dưới.

2. Cách đánh số thứ tự cột trong Excel

Cách này sử dụng cho danh sách cần đánh số thứ tự ngắn, các bạn có thể nhanh chóng kéo con trỏ chuột được.

Bước 1: Tại danh sách cần đánh số thứ tự, bạn nhập số thứ tự cần bắt đầu đánh số vào ô đầu tiên ví dụ là số 1.

Bước 2: Nhấn giữ phím Ctrl và rê con trỏ chuột vào góc dưới bên phải ô đầu tiên bạn vừa nhập số đến khi con trỏ chuột chuyển thành dấu + và có một dấu + nhỏ ở phía trên như hình dưới.

Bước 3: Nhấn giữ chuột trái và kéo con trỏ chuột đến hết danh sách cần đánh số thứ tự.

Kết quả các bạn sẽ được danh sách số thứ tự tăng dần.

Làm Thế Nào Sử Dụng Công Thức Viết Số Tiền Bằng Chữ Trong Kế Toán

Trước tiên bạn có thể xem lại bài viết về Cách lập công thức đọc số tiền bằng chữ trên Excel:

Tải về file mẫu tại địa chỉ: http://bit.ly/2Upapa1

Cách sử dụng công thức viết số tiền bằng chữ trong kế toán

Ví dụ chúng ta có mẫu phiếu thu như sau:

Tại mẫu này, chúng ta có mục ô số tiền là ô C9 và ô đọc tiền bằng chữ là ô C10.

Cách thực hiện như sau:

    Tạo thêm 1 sheet (goi là sheet TienBangChu). Tại này bạn copy nguyên công thức đọc số tiền thành chữ từ file mẫu ở trên.

  • Tại ô C1 của sheet TienBangChu, bạn nhập công thức tham chiếu tới ô C9 của sheet PhieuThu là =PhieuThu!C9
  • Tại sheet PhieuThu, ô C10 sẽ nhập công thức tham chiếu tới kết quả của hàm đọc số tiền bằng chữ, là ô B7 của sheet TienBangChu

Bây giờ nhập 1 sôố tiền bất kỳ ở ô Số tiền (ô C9) của Phiếu thu, chúng ta sẽ có ngay kết quả tiền bằng chữ

  • Dễ sử dụng, không cần làm lại công thức, chỉ cần copy và sử dụng ngay
  • Có thể thay đổi cách đọc theo ý muốn (như đã phân tích trong bài viết cách xây dựng công thức)
  • Không cần sử dụng VBA hay cài đặt Add-In, chỉ đơn thuần là công thức trong excel
  • Hiểu rõ cách đọc, kiểm tra được cách đọc theo ý muốn.

Nhược điểm:

  • Công thức hiện chỉ áp dụng tới hàng trăm tỷ, số lớn hơn (hàng nghìn tỷ) thì không đọc được. Bạn sẽ cần làm lại công thức.
  • Mỗi 1 số cần đọc sẽ cần 1 bộ công thức. Do vậy hạn chế đọc nhiều số.

Một ví dụ khác về việc áp dụng hàm đọc số thành chữ cho Ủy nhiệm chi:

Addin đọc số thành chữ từ chúng tôi Cách đọc số tiền thành chữ trong Excel 2007 2010 2013 2021 với addins

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

    50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Excel Trên Điện Thoại

Cập nhật vào 23/01

Nếu như trước đây chúng ta chỉ có thể thao tác với các tài liệu thuộc file excel trên máy tính thì giờ đây bạn có thể sử dụng ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mình.

1. Cài đặt và thiết lập ứng dụng thiết bị Microsoft Office

Hiện nay, một số dòng smartphone đời cao đã có sẵn ứng dụng Microsoft Office ngay từ đầu, người dùng không cần cài đặt.

Người dùng có thể đăng nhập 1 lần duy nhất tài khoản cho chiếc smartphone của mình mà không cần cài đặt riêng rẽ từng ứng dụng Microsoft Word hay Excel. Còn với những dòng điện thoại chưa có sẵn ứng dụng này thì bạn cần cài đặt ứng dụng từ CH Play trên hệ điều hành Android hoặc App Store trên hệ điều hành iOS.

Nhiều điện thoại đã có sẵn bộ ứng dụng office cho người dùng

Hướng dẫn thiết lập ứng dụng Office cho lần đầu tiên cho điện thoại:

  • Nhấn vào ứng dụng Office bất kỳ, chẳng hạn như Excel, rồi nhấn vào Cho phép ở cả hai lời nhắc để cho phép ứng dụng Office truy nhập vào tệp và danh bạ của bạn.
  • Đăng nhập bằng tài khoản Microsoft. Nếu được nhắc tạo tài khoản Microsoft, bạn chỉ cần thêm mật khẩu để tạo tài khoản, rồi làm theo lời nhắc để xác minh danh tính.
  • Nếu bạn đã cài đặt các ứng dụng Office khác trên thiết bị chạy Android của mình thì tài khoản và các tệp OneDrive của bạn sẽ tự động được thêm vào.

Nếu không muốn tải cả bộ ứng dụng Office, bạn chỉ cần tải ứng dụng excel về điện thoại. Nếu đã có tài khoản Google trên điện thoại, chỉ cần 1 chạm nhẹ là bạn truy cập được vào ứng dụng excel mà không cần nhập tên đăng nhập và mật khẩu.

2. Hướng dẫn cách sử dụng excel trên điện thoại

Với giao diện bắt mắt, dễ sử dụng với phiên bản trên di động, Microsoft Excel cung cấp tới người dùng gần như đầy đủ những tính năng của phiên bản Microsoft Excel trên máy tính.

Trong quá trình tiến hành chỉnh sửa file Excel, mọi nội dung đều được ghi lại nên người dùng sẽ không phải lo về vấn đề mất số liệu. Sau khi hoàn thành xong file Excel, chúng ta có thể gửi tới bạn bè với tính năng được tích hợp sẵn trên ứng dụng.

Bạn mới dùng điện thoại thông minh và chưa thành thạo các thao tác cảm ứng bằng ngón tay? Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng excel trên điện thoại sau đây sẽ giúp bạn làm việc nhanh chóng và dễ dàng:

Hướng dẫn cách di chuyển quanh trong một tệp

  • Để lướt lên xuống trang tính excel hay nói cách khác là cuộn lên xuống thì bạn chỉ cần chạm vào màn hình và thả trượt ngón tay theo hướng lên xuống, trái phải. Muốn nhanh chóng cuộn qua các trang tính lớn theo chiều ngang hoặc dọc, chạm lấy núm cuộn điều khiển.
  • Để phóng to một vị trí trong trang tính, bạn dãn 2 ngón tay ra xa nhau và ngược lại, để thu nhỏ thì chụm hai ngón tay vào nhau.

Minh họa cách di chuyển quanh trong một tệp excel

Hướng dẫn cách lựa chọn giá trị trong trang tính

  • Dùng ngón tay chạm vào 1 ô tức là đang chọn ô đó.
  • Để chọn nhiều ô, hãy chạm và kéo núm điều khiển chọn.
  • Khi muốn nhanh chóng chọn tất cả các ô với nội dung đang hiển thị, hãy gõ nhẹ vào một ô, sau đó vuốt núm điều khiển chọn theo hướng bạn đang muốn chọn.
  • Để thêm hoặc sửa nội dung ô đang hiển thị, hãy chạm liên tiếp 2 lần vào ô hoặc chạm vào thanh công thức.
  • Khi muốn quan sát bảng tính toàn màn hình mà bị vướng hình ảnh bàn phím, bạn có thể gõ nhẹ vào phím lùi.
  • Để mở menu ngữ cảnh cho một ô nhất định, hãy chạm liên tiếp 2 lần vào ô đó hoặc chạm và giữ vào ô đó.

Minh họa cách lựa chọn 1 ô trong trang tính excel trên điện thoại

Hướng dẫn thao tác với các cột hoặc các hàng trong bảng tính excel

Minh họa cách di chuyển một cột trong bảng tính excel trên điện thoại

  • Khi muốn chọn hoặc sửa một cột, một hàng, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào đầu đề cột hoặc đầu đề hàng cần sửa.
  • Để di chuyển một hay nhiều ô liên tiếp, một cột hay một hàng, bạn chạm và giữ vào vị trí cột hoặc hàng đã chọn, sau đó từ từ kéo dữ liệu được chọn tới vị trí mong muốn.
  • Để đổi kích cỡ cột hoặc hàng trong bảng tính, bạn gõ nhẹ và kéo cột hoặc hàng đầu đề từ chỉ báo dòng kép ở cạnh.

3. Hướng dẫn sử dụng một số tính năng, hàm giá trị excel trên điện thoại

3.1. Tạo template excel mới trên điện thoại

Thao tác này cũng giống như khi sử dụng trên máy tính, trong ứng dụng excel có sẵn nhiều mẫu để theo dõi và tổng hợp dữ liệu. Có khoảng hơn 10 mẫu để bạn sử dụng, muốn sử dụng mẫu này, chỉ cần chạm vào là mở ra được. Để lưu mẫu, bạn ấn vào nút save và có thể gửi mẫu qua email.

3.2. Chỉnh sửa dữ liệu trong ô

Khi bạn chạm hai lần vào một ô, bàn phím của bạn sẽ được kích hoạt. Bạn có thể nhập dữ liệu bằng cách nhập đơn giản hoặc bạn có thể nhập một hàm bằng cách nhập ký hiệu = =. Sau khi đã chỉnh sửa xong, cần chạm vào nút nút OK ở phía trên bên phải của màn hình để xác nhận đã thao tác xong. Trường hợp muốn hủy thao tác vừa xong, hãy chạm vào nút hủy (x).

3.3. Hàm Sum tự động

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các hàm Average, Count Numbers, Max, và Min

3.4. Sử dụng tính năng trợ giúp excel

Nếu bạn không biết tính năng nào bất kỳ, hãy chạm vào biểu tượng có hình bóng đèn ở thanh công cụ bên dưới để có được câu trả lời từ excel.

3.5. Tính năng lọc dữ liệu

  • Trước hết, chọn ô tiếp theo từ ô cuối cùng nơi bạn có giá trị và nhấp vào nút thêm từ góc dưới bên phải của màn hình.
  • Sau đó chọn “Home” từ thanh ribbon và cuộn xuống “Autosum”.
  • Tiếp tục chọn SUM.
  • Ô được chọn sẽ tự động có công thức của hàm SUM.

Khi cần lọc và sắp xếp dữ liệu, nhiều người dùng than phiền rằng họ không biết sử dụng excel trên điện thoại như thế nào cả, có vẻ như thao tác khá phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm là vào nút More (biểu tượng lll tại góc của giao diện)và cuộn xuống tùy chọn Sort & Filter Data. …Chọn “Show Filter Buttons” để có thể thay đổi các bộ lọc.

Cách Xoay Chữ Trong Excel (Xoay Dọc, Ngang, Nghiêng…)

Khi tạo bảng trong Excel, có nhiều trường hợp bạn cần phải xoay chữ để phù hợp với nội dung. Và trong Excel, bạn hoàn toàn có thể xoay chữ dọc, ngang, hoặc nghiêng theo một góc bất kỳ. Đồng thời, có nhiều cách xoay chữ trong Excel để bạn có thể lựa chọn. Và tùy theo thói quen của mỗi người, mà bạn có thể chọn những phương pháp khác nhau.

Trong nội dung bài viết này, Đỗ Bảo Nam Blog sẽ chia sẻ đến bạn 02 cách để bạn làm được điều này. Đó đều là những cách thực hiện đơn giản, dễ nhớ. Và cũng như thường lệ, Đỗ Bảo Nam Blog luôn chuẩn bị sẵn các hình ảnh và video minh họa. Do vậy, dù bạn mới làm quen với Excel, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng lĩnh hội được tất cả những kiến thức Excel này.

Video chia sẻ cách xoay chữ trong Excel trên kênh Đỗ Bảo Nam Blog

Đây là một cách nhanh chóng để bạn có thể xoay dọc chữ, hoặc xoay nghiêng theo một góc bất kỳ. Bạn có thể xoay nhiều ô cùng một lúc với cùng một kiểu, như dọc, nghiêng… Các bước bạn làm như sau:

  • Bước 01: Chọn (các) ô cần xoay chữ trong Excel
  • Bước 03: Trong tab Alignment, bạn nhìn sang box Orientation bên phải (có hình kim đồng hồ). Sau đó, bạn chỉnh kim này thay đổi đến một góc nào đó tùy ý bạn muốn. Hoặc, bạn có thể nhập chính xác góc bao nhiêu độ ở phần Degree phía dưới. Sau đó nhấn OK để xoay chữ.

Nếu bạn muốn xoay nhanh theo một góc như 45 độ, -45 độ, xoay đứng…, bạn có thể dùng cách này. Về cơ bản, để xoay theo một góc theo ý muốn, cách này so với cách 01 ở trên vẫn giống nhau. Nhưng cách thứ hai sẽ giúp bạn xoay chữ nghiêng 45 độ, -45 độ, xoay đứng từ dưới lên hoặc từ trên xuống sẽ nhanh hơn. Các bước để xoay chữ theo cách này bạn làm như sau:

  • Bước 01: Bạn vẫn cần phải chọn các ô (hoặc 1 ô) cần xoay.

Xuống Dòng Trong Excel 2003 2007 2010 Trong 1 Ô Excel

Xuống dòng trong excel hoàn toàn khác so với xuống dòng trong word và cách xuống dòng trong ô excel hoàn toàn giống nhau ở các phiên bản Excel 2003, excel 2007, excel 2010 và excel 2013.

Trong word chúng ta thường quen với việc nhấn phím Enter để xuống dòng. Tuy nhiên trong Excel khi nhấn Enter thì excel mặc định không xuống dòng trong ô đó mà lại xuống ô phía dưới. Rất nhiều người mới làm quen với Excel loay hoay với việc không biết làm thế nào để xuống dòng trong 1 ô Excel.

Cách đầu tiên và phổ biến nhất để xuống dòng trong excel đó là dùng tổ hợp phím: ALT + ENTER.

Ví dụ: Có một đoạn text như sau:

“Tôi là một trong những người giỏi nhất”

Bạn muốn đoạn text “người giỏi nhất” sẽ ở dòng dưới trong ô excel.

– Bạn đánh đoạn text đầu tiên trước “Tôi là một trong những”

– Dừng lại và nhấn tổ hợp phím “ALT + ENTER”

– Khi đó dấu nháy soạn thảo đã ở dòng dưới của ô để chúng ta tiếp tục đánh đoạn text còn lại “người giỏi nhất”

Lưu ý, cần nhấn và giữ phím ALT sau đó ấn phím ENTER thì mới có thể xuống dòng trong 1 ô excel được. Còn nếu bạn ấn phím ALT sau đó thả ra, tiếp đến mới nhấn Enter thì excel sẽ không hiểu để thực hiện lệnh xuống dòng trong ô excel đó.

Tôi khuyên các bạn hãy dùng cách này để xuống dòng trong excel vì sự tiện lợi và hiệu quả của cách này mang lại.

Ngoài cách xuống dòng trong excel trên, còn một cách khác thường được những người mới bắt đầu sử dụng excel ưu tiên dùng (khi chưa biết cách số 1 thôi :)) đó là xuống dòng trong 1 ô excel bằng phím CÁCH hay phím SPACE.

2. Xuống dòng trong Excel hay tự xuống dòng trong 1 (một) ô excel bằng phím cách SPACE

Có thể bạn sẽ muốn thử cách này để tự xuống dòng trong excel, tuy nhiên nếu chỉ đơn thuần dùng phím cách để xuống dòng thì bạn sẽ không thể đạt được mục đích – Giống như ở ví dụ cuối cùng của bức tranh phía dưới.

Vậy làm thế nào để xuống dòng trong excel bằng phím CÁCH – Space.

Rất đơn giản, trước khi bạn dùng phím space để xuống dòng thì bạn cần định dạng WRAP TEXT ô cần xuống dòng. Sau đó nhấn phím cách liên tục – lúc này thì cần ước lượng bao nhiều lần nhấn phím cách thì đoạn text sẽ nhảy xuống dòng mới để dừng và nhấn enter, nếu nhấn enter và vẫn chưa xuống dòng thì bạn lại tiếp tục nhấn phím cách. Và kết quả bạn thu được sẽ giống như Cách 2 trong hình phía dưới.

Làm thế nào để định dạng wrap text – Sửa lỗi chữ bị nhảy ra ngoài ô

Hướng Dẫn Copy Từ Cad Sang Word Đơn Giản Không Lỗi Font

  • Sàn nhựa giả gỗ ngoài trời được ưa chuộng nhất 2021
  • Top 10 sàn gỗ tự nhiên được ưa chuộng 2021
  • Các bước hướng dẫn Copy từ Cad sang Word đơn giản hiệu quả

    Chuyển file Cad sang Word là một thao tác khá dễ dàng bởi hai công cụ này được tạo ra để hỗ trợ cho nhau nhiều tính năng, đồng thời cũng có nhiều phần mềm thuộc bên thứ ba. Qua đó hỗ trợ việc sao chép chuyển đổi dữ liệu từ Cad sang Word đạt hiệu quả.

    1. Hướng dẫn cài đặt phần mềm AutoCad

    • Bước 3: Công việc cài AutoCAD trên máy tính hoàn toàn đơn giản khi bạn chỉ cần nhấn vào Install trên giao diện cài đặt AutoCAD.
    • Bước 4: Sau đó đồng ý với các điều khoản rồi nhấn Next.
    • Bước 5: Tại đây bạn được phép lựa chọn khu vực cài cho phần mềm AutoCAD. Sau đó nhấn vào Install để hệ thống bắt đầu quá trình cài AutoCAD trên máy tính.
    • Bước 6: Sau khi quá trình cài AutoCAD trên máy tính hoàn tất, nhấn Finish để đóng cửa sổ này lại. Hệ thống sẽ yêu cầu bạn phải khởi động lại máy tính, đây là việc làm bắt buộc sau khi cài AutoCAD trên máy tính.
    • Bước 7: Sau khi khởi động lại xong hãy mở phần mềm này ra, ở lần chạy đầu tiên sẽ mất thời gian hơn một chút.
    • Bước 8: Một bảng lựa chọn hiện lên, nếu bạn chưa sở hữu bản quyền AutoCAD thì hãy nhấn vào Start a Trial để sử dụng thử phần mềm này.
    • Bước 9: Nhấn tiếp vào Create Account để tiến hành tạo tài khoản sử dụng AutoCAD.
    • Bước 10: Điền các thông tin cơ bản như họ tên, địa chỉ Email và mật khẩu rồi nhấn Create Account để tiến hành tạo tài khoản.

    Sau tất cả các bước thiết lập và cài AutoCAD trên máy tính, bạn đã có thể sử dụng được AutoCAD rồi.

    Trước hết, bạn cần tải phần mềm BetterWMF. Sau khi tải và cài đặt BetterWMF xong, bạn mở phần mềm và thực hiện như các bước sau:

    • Make all black: Lines and text – Dòng kẻ và chữ sẽ chuyển sang màu đen. Filled colors – Màu nền chuyển sang màu đen.
    • Width unmodified (thin lines): Mặc định sau khi in ra của BetterWMF, bản vẽ sẽ có nét mảnh.
    • Fixed linewidth (inch): Hình ảnh in ra sẽ có nét đậm hơn tùy theo kích thước bạn nhập vào.

    Nhấn OK để lưu thiết lập.

  • Bạn vào mục Name và chọn DWG To PDF.pc3.
  • Vào mục Quality để chọn chất lượng hình ảnh.
  • Mục What to plot: Display – là chỉ in phần bản vẽ đang hiện trên màn hình. Extents – là in tất cả toàn bộ bản vẽ. Window – là chỉ in phần bản vẽ bạn đã chọn.
  • Bạn chọn OK.
  • Với phần mềm BetterWMF, việc copy hình ảnh từ Cad sang Word đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều, chất lượng hình ảnh khi chuyển sang vẫn đảm bảo tốt.

    Chạy lệnh Purge này để quét toàn bộ bản vẽ. Để chạy lệnh, bạn thực hiện Command: Purge rồi nhấn Enter.

    Thao tác này giúp bạn chọn được đối tượng cần lưu vào trong một tập tin mới. Bạn cần gõ WBlock rồi ấn Ente r sau khi chọn đối tượng là được.

    Lệnh Audit không làm giảm kích thước của tập tin, nhưng nó khuyến khích bạn kiểm tra những tập tin trước khi thực hiện thao tác khác. Nó giúp duy trì sự vẹn toàn cũng như sửa lỗi làm ngăn cản, qua đó loại bỏ đối tượng không cần thiết.